Thương vụ Verizon mua Yahoo! chính thức đến hồi kết.

Thông tin công nghệ

Thương vụ Verizon mua Yahoo! chính thức đến hồi kết. (Ngày đăng: 26/07/2016 - Lượt xem: 793)

Nhà mạng Verizon đã chính thức mua lại Yahoo! với giá 4.83 tỉ $, bao gồm mảng kinh doanh chính của Yahoo! và các BĐS ở Mỹ, không tính phần cổ phiếu gần 40 tỉ $ gồm Yahoo! ở Nhật Bản đang có giá trị 8.3 tỉ $ và lượng cổ phần 15% mà Alibaba đang nắm giữ trị giá lên đến 31.2 tỉ $.

Một năm trước, Verizon mua lại AOL với giá 4.4 tỉ $ và giờ là Yahoo, chủ tịch kiêm CEO của Verizon là ông Lowell McAdam phát biểu rằng việc mua lại Yahoo sẽ nâng vị trí cạnh tranh của Verizon lên hàng top trong các công ty hoạt động ở lĩnh vực mobile trên thế giới, cũng như sẽ thúc đẩy mạnh doanh thủ của nhà mạng này trong thời gian tới.

Sau khi thông tin Verizon mua Yahoo được phát đi, hiện tại phiên giao dịch chứng khoán sáng ngày 25/7 (giờ Mỹ), giá cổ phiếu của Yahoo! Inc niêm yết trên sàn NASDAQ giảm 2.5%, tương đương giảm gần 1$ còn 38.46$. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Verizon cũng giảm 0.43%, còn 55.85$.

Dự kiến thương vụ này sẽ được hoàn tất trong quí 1 năm 2017. Sau khi về Verizon, Yahoo sẽ được sáp nhập với AOL để tạo nên một "gã khổng lồ" mới trong lĩnh vực mobile, và sẽ dưới quyền điều hành của Marni Walden, phó chủ tịch của Verizon. Về phần CEO Marissa Mayer thì chưa biết bà sẽ được bổ nhiệm vị trí nào, chỉ biết rằng bà nói: "Cá nhân tôi, tôi dự định vẫn sẽ ở lại, tôi yêu Yahoo, tôi tin ở tất cả mọi người. Thấy Yahoo bước sang một trang mới rất quan trọng với tôi."

"Yahoo là một công ty từng thay đổi thế giới, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm những điều đó khi về với Verizon và AOL. Việc bán mảng kinh doanh cốt lõi của chúng tôi có ảnh hưởng tích cực đến các tài sản ở châu Á và là bước đi quan trọng để thúc đẩy các nhà đầu tư đến với Yahoo. Thương vụ này cũng sẽ giúp Yahoo xây dựng những kênh phân phối và sản phẩm cho mảng mobile, video, quảng cáo tư nhiên và mạng xã hội.

Trong thông cáo chính thức của mình, Verizon nói họ mua lại Yahoo vì công ty này đang sở hữu hơn 1 tỷ người dùng, trong đó có hơn 600 triệu thuê bao di động, kế đến là Yahoo đang có những thương hiệu uy tín trên thế giới như Yahoo! Sports, Yahoo News, Yahoo Search và Yahoo Mail, dịch vụ email đang có hơn 225 triệu người dùng hàng tháng.

Yahoo và AOL là những công ty từng làm cho internet, email, tìm kiếm và các dịch vụ đa phương tiện thời gian thực phổ biến tới mọi người. Thật nên thơ khi nói Yahoo về với AOL và Verizon sẽ giúp Yahoo tiếp cận thêm thị trường mới là mobile. Chúng tôi có một đội ngũ tuyệt vời, trung thành, giàu kinh nghiệp và "chất", tôi không thể tự hào hơn với những gì chúng tôi đã từng đạt được, trong đó có doanh thu 1.6 tỉ $ của mảng kinh doanh mới hồi năm 2015. Thật phấn khích với những gì Yahoo sẽ đạt được sau sự sáp nhập này." Marissa Mayer nói.

Verizon dự định sẽ nhập Yahoo và AOL lại với nhau, nhờ đó họ có thể tạo ra một đế chế mới trong lĩnh vực mobile, vốn sẽ phủ sóng trên lĩnh vực internet, quảng cáo online, có tầm phủ sóng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ người dùng internet trên toàn thế giới. Trước đó, khi tin đồn Verizon muốn mua lại Yahoo rò rỉ hồi tuần trước, cũng đã có nguồn tin nói rằng AOL đang chuẩn bị tái cơ cấu để sáp nhập với Yahoo và giờ thông tin này đã được xác thực. Hiện tại, thị phần tìm kiếm của Yahoo! Search còn rất nhỏ, thua kém rất nhiều Google và Bing, nhưng vẫn đứng thứ 3 thế giới. Có Yahoo trong tay, Verizon sẽ đường hoàng cạnh tranh với Google và Facebook, 2 gã khổng lồ đang khống chế thị phần quảng cáo online trên mọi mặt trận hiện nay.

Nhiệm vụ của chúng tôi ở AOL là xây dựng một thương hiệu được mọi người yêu mến, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư để đạt được mục tiêu này. Yahoo là một nhà đầu tư dài hạn và có những nội dung cao cấp, giàu giá trị, có những thương hiệu được tin dùng như thể thao, tài chính, tin tức. Chúng tôi rất quý mến Yahoo, thương vụ này sẽ mở ra những tiềm năng còn ẩn giấu của Yahoo. Về với Verizon, AOL và Yahoo sẽ tạo thành một đối thủ nặng ký trong lĩnh vực truyền thông di động, một nền tảng quy mô đa dạng phù hợp cho các nhà quảng cáo, nhà phát hành. CEO Tim Armstrong của AOL cho biết.

Tuy vậy, việc mua lại Yahoo sẽ đem lại thách thức không nhỏ cho Verizon. Đầu tiên là vượt qua các thủ tục pháp lý. Tiếp đến là các bước sáp nhập. Theo báo cáo, Yahoo có khoảng 8800 nhân viên và khoảng 700 nhà thầu, trong khi đó, AOL có khoảng 5600 nhân viên. Việc sáp nhập này sẽ ra đời một công ty quy mô hơn 14.400 nhân viên, con số rất lớn. Chưa hết, những năm gần đây Yahoo liên tục thua lỗ và đóng cửa nhiều sản phẩm từng giữ vị trí độc tôn trên thị trường, vì vậy Verizon phải tìm cách để Yahoo cắt lỗ và sinh ra lợi nhuận, thay vì tiêu tiền, có như vậy mới không ảnh hưởng tới AOL.

Hồi tháng 2 năm nay, các nhà đầu tư của Yahoo, trong đó có Starboard nói rằng công ty nên được bán đi và bán càng sớm càng tốt để được giá cao. Nhưng CEO Marissa Mayer của Yahoo luôn lên tiếng bảo vệ công ty và nói rằng bà sẽ vực dậy Yahoo trong 5-7 năm tới. Bà Mayer được bổ nhiệm làm CEO của Yahoo từ tháng 7/2012, trong 4 năm qua bà từng giúp Yahoo mua lại Tumblr với giá 1.1 tỉ $, mua Brightroll giá 640 triệu $, tuy nhiên Yahoo liên tục thua lỗ và đóng cửa nhiều sản phẩm nổi tiếng, gồm cả Yahoo 360 và mới đây là Yahoo Messenger.

Nguồn: tinhte.vn Tags: Verizon, Yahoo,

Cùng chuyên mục

  • LIÊN HỆ TƯ VẤN
  • Lê Mạnh - 0906 456 377
  • Thành Tuấn - 0906 456 911
  • Thanh Phi - 0906 456 422
tuyển dụng