Tại sao các thương hiệu điện thoại Trung Quốc có giá rẻ? Chiến lược kinh doanh của họ là gì?


Khi mua điện thoại mới bạn sẽ chọn hãng nào: thương hiệu hàng đầu như Samsung và iPhone với giá cao hay những thương hiệu của Trung Quốc có giá rẻ hơn? Các loại điện thoại Trung Quốc được trang bị thông số kỹ thuật rất tốt nhưng giá lại rẻ hơn nhiều so với các ông lớn, tại sao lại như vậy?

Khi cần mua điện thoại thông minh mới, hầu hết chúng ta đều nghĩ đến 2 cái tên đầu tiên là Samsung và Apple. Đó là 2 thương hiệu lâu đời và nổi tiếng với các sản phẩm công nghệ đổi mới và dịch vụ tốt cho khách hàng. Nhưng ngày càng có nhiều thương hiệu mới của Trung Quốc cạnh tranh trong lĩnh vực điện thoại thông minh, với ưu điểm nổi bật là giá rẻ hơn nhưng các thiết bị vẫn có thông số tốt.

Các thương hiệu điện thoại mới nổi của Trung Quốc có giá rẻ (Ảnh: Internet)
Các thương hiệu điện thoại mới nổi của Trung Quốc có giá rẻ (Ảnh: Internet)

Dưới đây là những lý do giúp smartphone của Trung Quốc có giá hấp dẫn như vậy.

Đế chế điện tử BBK

Đối với thị trường châu Á thì những thương hiệu của Trung Quốc như Oppo, Vivo, OnePlus, và Realme đã trở nên quen thuộc từ vài năm nay. Điều thú vị là tất cả những cái tên mới nổi này đều thuộc công ty BBK Electronics có trụ sở tại Đông Quan, Trung Quốc.

BBK do Duan Yongping thành lập và đến quý 1 năm 2021 đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, vượt qua cả những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu.

BBK sở hữu các thương hiệu điện thoại mới nổi của Trung Quốc (Ảnh: Internet)
BBK sở hữu các thương hiệu điện thoại mới nổi của Trung Quốc (Ảnh: Internet)

BBK có thể không được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới, nhưng các thương hiệu con của nó đang nổi lên mạnh mẽ trong giới công nghệ, thậm chí các công ty con đang dần tách riêng để trở thành các công ty độc lập, ví dụ như Realme từng là thương hiệu con của Oppo và iQOO là thương hiệu con của Vivo cũng đang dần tách ra độc lập.

Trên thực tế, các công ty con của BBK vẫn liên hệ và hợp tác với nhau một cách chặt chẽ để chia sẻ ý tưởng và phát triển sản phẩm.

Chiến lược chia nhỏ nhưng vẫn liên kết

Về tổng thể, khi càng có nhiều công ty con liên kết với nhau và chia sẻ kiến thức cũng như nguồn lực với nhau thì khả năng cạnh tranh càng tốt và tránh bị thua lỗ. Lý do là bởi nếu có tác động vào một thương hiệu nào đó thì các thương hiệu khác có thể gánh bớt thiệt hại và giúp đỡ để phục hồi.

Các thương hiệu điện thoại của BBK vẫn liên kết chặt chẽ với nhau (Ảnh: Internet)
Các thương hiệu điện thoại của BBK vẫn liên kết chặt chẽ với nhau (Ảnh: Internet)

Đây có lẽ là một trong những lý do quan trọng nhất làm nên thành công của BBK. Các thương hiệu con của đế chế này hoạt động như một thể thống nhất với nhau chứ không tách rời riêng biệt. Để hiểu rõ hơn, hãy xem số liệu phân tích thị phần smartphone toàn cầu quý 1 năm 2021 dưới đây:

Thị phần của các thương hiệu điện thoại trong quý 1 năm 2021 (Ảnh: Internet)
Thị phần của các thương hiệu điện thoại trong quý 1 năm 2021 (Ảnh: Internet)

Có thể thấy 3 công ty con của BBK là Vivo, Oppo và Realme chiếm tổng thị phần 25%, cao hơn cả Samsung là 22% và Apple là 17%, thậm chí một thương hiệu lớn khác của Trung Quốc là Xiaomi cũng chỉ đạt 14%. Đó là chưa tính thị phần của OnePlus cũng thuộc BBK. Như vậy tập đoàn này vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới hiện nay.

Trên thực tế, chiến lược tiếp cận thị trường của Xiaomi và BBK đều khá giống nhau: chia nhỏ để chinh phục. Xiaomi cũng sở hữu nhiều thương hiệu con như Mi, Redmi, POCO, và sở hữu một phần thương hiệu Black Shark. Tất cả chúng đều có cùng mục tiêu hoạt động phục vụ cho một đế chế thống nhất.

Trong số các thương hiệu của BBK, Oppo và Vivo được phát triển theo hướng sáng tạo, tức là đầu tư mạnh về nghiên cứu và phát triển để tạo ra công nghệ mới, sản phẩm mới. Trong khi đó OnePlus được phát triển theo hướng sản xuất điện thoại có trải nghiệm cao cấp với giá cạnh tranh, và Realme chuyên sản xuất điện thoại giá phải chăng dành cho số đông người dùng bình thường.

Các thương hiệu của Trung Quốc cạnh tranh với những ông lớn trên thế giới như thế nào?

Có thể nhận thấy hầu hết các thương hiệu của Trung Quốc dường như đều có một mục tiêu là bán được nhiều sản phẩm giá rẻ cho nhiều người để chiếm được thị phần lớn hơn. Để thực hiện được điều này cần có 3 yếu tố chính: đối tượng khách hàng, chiến lược bán hàng và thông điệp của sản phẩm.

Đối tượng khách hàng

Ngày nay người tiêu dùng có nhiều kiến thức và công cụ để tìm hiểu và lựa chọn được sản phẩm tốt nhất với giá phù hợp nhất cho mình. Điều này càng thấy rõ hơn ở thị trường châu Á có độ cạnh tranh cao và nhu cầu của người dùng rất dễ thay đổi, đó là cơ hội để các thương hiệu điện thoại Trung Quốc bán được sản phẩm đáp ứng nhu cầu.

Điện thoại của Trung Quốc chủ yếu nhắm đến thị trường châu Á (Ảnh: Internet)
Điện thoại của Trung Quốc chủ yếu nhắm đến thị trường châu Á (Ảnh: Internet)

Nhu cầu dễ thay đổi có nghĩa là sự chênh lệch nhỏ về giá của sản phẩm có thể kéo theo sự thay đổi lớn về nhu cầu của người dùng đối với sản phẩm đó. Các thương hiệu của Trung Quốc tận dụng điều này bằng cách giảm giá điện thoại để các thương hiệu khác từ bên ngoài không thể cạnh tranh được ngay từ đầu.

Chiến lược bán hàng

Châu Á là thị trường đông dân nhất thế giới, chủ yếu là Trung Quốc và Ấn Độ, do đó các thương hiệu chọn cách bán hàng số lượng lớn. Họ chấp nhận mức lợi nhuận của mỗi sản phẩm nhỏ hơn nhưng bán được nhiều sản phẩm hơn để bù lại.

Đối với các thương hiệu theo hướng giá rẻ như Redmi và Realme, lợi nhuận chủ yếu không đến từ chính thiết bị được bán mà đến từ quảng cáo và các ứng dụng bloatware được cài sẵn trong máy. Vì vậy cách tốt nhất để tối đa hóa lợi nhuận này là bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt, thuê những người nổi tiếng quảng cáo, và tài trợ cho các sự kiện. Ngoài ra các thương hiệu này đóng vai “người đi sau” áp dụng các công nghệ của thương hiệu khác thay vì tự phát triển tốn kém và có thể thất bại.

Thông điệp của sản phẩm

Một lợi thế rõ ràng khi tạo ra nhiều thương hiệu con là mỗi thương hiệu đó có thể xây dựng và phát triển thông điệp riêng cho sản phẩm của mình. Ví dụ như OnePlus ngay từ đầu đã xây dựng hình ảnh của mình là sản phẩm dành cho người đam mê với những slogan bắt tai như “Never Settle” hay “Flagship Killer”.

Slogan của điện thoại OnePlus (Ảnh: Internet)
Slogan của điện thoại OnePlus (Ảnh: Internet)

Đồng thời họ cũng tiếp thu phản hồi của khách hàng và cải tiến các mẫu điện thoại mang đến trải nghiệm cao cấp nhưng giá phải chăng. Đến nay OnePlus đã lớn mạnh và trở thành một thương hiệu nổi tiếng.

Điều quan trọng ở đây là các thương hiệu của Trung Quốc thường tập trung phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dùng và lấy khách hàng làm trung tâm – đó là chiến lược lý tưởng đối với thị trường châu Á đang phát triển nhanh và mạnh.

Các thương hiệu điện thoại Trung Quốc giảm chi phí sản xuất bằng cách nào?

Việc giảm giá bán để tiêu thụ được nhiều hàng hơn mới chỉ là một nửa nguyên nhân giúp điện thoại của các thương hiệu trên có giá cạnh tranh, vấn đề còn lại là tiết kiệm chi phí sản xuất bằng cách sử dụng nhân công giá rẻ tại Trung Quốc.

Ngoài ra các thương hiệu này cũng ít tốn chi phí vận chuyển vì mục tiêu chính của họ là thị trường châu Á gồm các quốc gia lân cận như Ấn Độ, Nepal, Bhutan, Indonesia, v.v. Họ có thể đặt nhà máy sản xuất ở các nước này để tránh bị đánh thuế nhập khẩu sản phẩm, kết quả là giá bán khi đến tay người dùng cũng rẻ hơn. Ngược lại, nếu đưa sản phẩm đến các thị trường xa như Bắc Mỹ sẽ làm tăng chi phí sản phẩm và tăng giá bán.

Tóm lại: Các thương hiệu điện thoại của Trung Quốc có đáng mua không?

Giá rẻ đi kèm với chất lượng tốt – tại sao không? (Ảnh: Internet)
Giá rẻ đi kèm với chất lượng tốt – tại sao không? (Ảnh: Internet)

Các thương hiệu mới nổi này không phải là lựa chọn hàng đầu đối với tất cả mọi người, nhất là ở những thị trường như Mỹ. Nhưng người dùng ở các nước đang phát triển như châu Á rất ưa chuộng điện thoại của Trung Quốc, thậm chí không có chỗ cho các thương hiệu lớn của thế giới cũng như không có thương hiệu nào trong nước cạnh tranh được.

Tuy nhiên những chiếc điện thoại giá phải chăng này cũng đi kèm với một số nhược điểm như có nhiều quảng cáo và bloatware được cài sẵn làm tốn dung lượng bộ nhớ và cảm giác khó chịu khi sử dụng.

Quan trọng hơn, các chuyên gia công nghệ ngày càng lo ngại về nguy cơ các thương hiệu điện thoại Trung Quốc theo dõi và thu thập dữ liệu người dùng, được thể hiện qua sự căng thẳng Mỹ-Trung và lệnh cấm đối với Huawei năm 2019. Đây là vấn đề đáng cân nhắc nếu bạn có ý định mua một chiếc điện thoại giá rẻ từ các thương hiệu của Trung Quốc.

Mời bạn xem thêm các bài viết liên quan:

Hãy theo dõi TinhVe để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!

Related Posts

BlogAnChoi.com trang thông tin giải trí về du lịch, làm đẹp, quán ngon dành cho giới trẻ.

Tổng hợp 50 lời chúc 20/11 hay và ý nghĩa nhân Ngày nhà giáo Việt Nam

Ngày nhà giáo Việt Nam đang đến gần, cùng TinhVe tổng hợp 50 lời chúc 20/11 hay và ý nghĩa nhất dành tặng “những người lái đò…

BlogAnChoi.com trang thông tin giải trí về du lịch, làm đẹp, quán ngon dành cho giới trẻ.

An ơi, đợi ngày trở về

Thường thì người ra lưu luyến, yêu thích một vùng đất vì những điều gì? Rất nhiều người từng hỏi vì sao tôi yêu Hội An đến…

BlogAnChoi.com trang thông tin giải trí về du lịch, làm đẹp, quán ngon dành cho giới trẻ.

Công ty Facebook đổi tên thành Meta, cư dân mạng nhanh trí chế meme và joke “đá xoáy”

Vài ngày trước Facebook đã gây xôn xao dư luận khi nói rằng sẽ đổi tên công ty, và đúng là họ không nói suông. Nhưng ngay…

BlogAnChoi.com trang thông tin giải trí về du lịch, làm đẹp, quán ngon dành cho giới trẻ.

Review sách Sống thực tế giữa đời thực dụng: Làm thế nào để sống vui vẻ trong thế giới khốn khó này?

Từng câu từng chữ trong cuốn sách Sống thực tế giữa đời thực dụng giống như “một cú tát” thẳng vào mặt những ai đang mơ mộng…

Nhậm Gia Luân: Từng là “chàng trai vàng” trong mắt công chúng, nay tại sao lại bị chê bai nhiều đến thế?

Nhậm Gia Luân: Từng là “chàng trai vàng” trong mắt công chúng, nay tại sao lại bị chê bai nhiều đến thế?

Từng được biết đến là một trong những nam diễn viên có “duyên qua đường” tốt nhất Cbiz khi rất được lòng công chúng, thế nhưng hiện…

TOP 10 sản phẩm bán chạy nhất của L’Oreal Paris ( chăm sóc da, chăm sóc tóc)

TOP 10 sản phẩm bán chạy nhất của L’Oreal Paris ( chăm sóc da, chăm sóc tóc)

Thương hiệu mỹ phẩm L’Oreal ra đời đến nay đã hơn 100 năm và vẫn luôn được các cô nàng yêu thích, gửi trọn niềm tin vào…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *